Aromatherapy - liệu pháp hương thơm mang đến những lợi ích bất ngờ cho sức khỏe

Aromatherapy - liệu pháp hương thơm mang đến những lợi ích bất ngờ cho sức khỏe
Aromatherapy là một trong những liệu pháp chăm sóc sức khỏe và tinh thần không thể thiếu tại các spa chuyên nghiệp, mang đến sự thư giãn tuyệt đối cho khách hàng.
Aromatherapy là liệu pháp tinh dầu được sử dụng rộng rãi trong việc chăm sóc sức khỏe
Aromatherapy là liệu pháp tinh dầu được sử dụng rộng rãi trong việc chăm sóc sức khỏe

Aromatherapy là gì?

Aromatherapy có nghĩa liệu pháp tinh dầu hay liệu pháp hương thơm - tức là sử dụng mùi hương của các loại hoa, thảo dược thiên nhiên như hoa hồng, sả, canh, bạc hà… để chăm sóc cơ thể. Thực tế thì đây không phải là liệu pháp mới, bởi từ xa xưa con người đã biết sử dụng những cây cỏ, hoa lá từ thiên nhiên thêm vào khi tắm, xoa bóp, xông nhà… để tẩy uế, chữa cảm cúm, làm đẹp da.

Khi khoa học phát triển, các dưỡng chất quý giá đó của tự nhiên đã được chiết xuất thành dạng tinh dầu để sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Người đầu tiên áp dụng liệu pháp hương thơm là nhà hóa học người Pháp Rence Maruine Gattefosse. Ông đã sử dụng tinh dầu oải hương để trị vết bỏng ở tay mà không để lại sẹo. Tiếp đó, ông cũng dùng tinh dầu trong chiến tranh thế giới thứ 2 để diệt khuẩn. Kể từ đó, Aromatherapy ra đời và được phát triển một cách mạnh mẽ tại các phòng khám, bệnh viện, nhà ở. Đặc biệt, nó trở thành một “món khai vị” không thể thiếu tại các spa, sử dụng trong các liệu trình massage.

Đúng như tên gọi thì điểm mấu chốt của liệu pháp hương thơm - Aromatherapy là tinh dầu. Trong Aromatherapy, tinh dầu được dùng trong xông hương để khử mùi, massage để thấm qua da vào tế bào hay ngâm mình… Hiện nay, có khoảng 150 loại tinh dầu khác nhau được chiết xuất từ thực vật. Tác dụng chung của chúng là giúp giảm căng thẳng, lo âu mệt mỏi cũng như diệt khuẩn, chống vi rút, chống viêm.... Nó sẽ kích thích mạnh mẽ vào khứu giác của con người. Mùi hương của mỗi loại tinh dầu có chứa khoảng 100 lại hóa chất sẽ tác động lên cơ thể, não bộ, cảm xúc, trí nhớ… mang lại những lợi ích bất ngờ cho sức khỏe.

Tác dụng của Aromatherapy đối với sức khỏe con người

- Tác động lên hành vi: các nhà khoa học đã chứng minh được rằng hương liệu pháp tác động rất nhiều đến hành vi và tâm thần. Ví dụ như tinh dầu oải hương, đàn hương… sẽ giúp bạn lấy lại sự bình tĩnh, thư giãn.

- Giúp ngủ ngon hơn: khi sử dụng tinh dầu oải hương, tinh dầu quế, húng quế hay cúc La Mã xông trong phòng sẽ giúp những người lớn tuổi, người bị bệnh mất ngủ đi vào giấc ngủ dễ dàng, ngủ sâu và ngon hơn.

- Trị cảm cúm: với khả năng kháng khuẩn, tiệt trùng, chống vi rút, liệu pháp Aromatherapy sẽ giúp làm sạch môi trường không khí, tiêu diệt vi rút gây bệnh cảm cúm.


Liệu pháp hương thơm được ứng dụng rất phổ biến trong cách spa
Liệu pháp hương thơm được ứng dụng rất phổ biến trong cách spa
- Giải tỏa stress: trong một nghiên cứu tại Bệnh viện Mem-orial, New York cho biết 63% người khi được ngửi hương vani không còn sợ và thay đổi nhịp tim khi chụp cộng hưởng từ. Vậy nên, khi bước vào không gian spa bạn đều cảm thấy tinh thần thư thái, nhẹ nhàng hơn với mùi hương tinh dầu thoang thoảng trong không khí.

Những lưu ý khi sử dụng liệu pháp hương thơm tại spa

Khi sử dụng các liệu pháp tinh dầu, các spa hãy chú ý những vấn đề sau để đảm bảo an toàn:

- Các sản phẩm tinh dầu sử dụng trong hương liệu pháp sẽ có nồng độ cao, nên trước khi sử dụng trong các liệu trình massage cần dùng một lượng nhỏ cho khách để xem có phản ứng kích ứng, hay dị ứng hay không.

- Tránh sử dụng cho những người có thai, huyết áp cao.

- Nếu tinh dầu bắt vào mắt phải rửa ngay bằng sữa toàn phần.

- Không nên sử dụng tinh dầu chưa pha loãng lên cơ thể (trừ tinh dầu oải hương) vì như vậy sẽ khiến khách hàng khó chịu.

- Yêu cầu khách hàng nhắm mắt khi xông hơi tinh dầu để tránh kích ứng mắt.



Sử dụng sản phẩm tinh dầu 100% tự nhiên để đảm bảo an toàn cho khách hàng
Sử dụng sản phẩm tinh dầu 100% tự nhiên để đảm bảo an toàn cho khách hàng
Một yếu tố cực kỳ quan trọng đó là các spa phải lựa chọn được loại tinh dầu có chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên, đảm bảo an toàn khi massage hay xông tinh dầu. Bởi các tinh dầu hóa chất sẽ gây hại cho cơ thể, tạo ra các ức chế thần kinh và mùi hương khá khó chịu. Tốt nhất các spa nên mua tinh dầu ở các đơn vị chuyên cung cấp mỹ phẩm spa để đảm bảo chất lượng cũng nhận được mức giá tốt nhất.

Đang xem: Aromatherapy - liệu pháp hương thơm mang đến những lợi ích bất ngờ cho sức khỏe

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng