HÀNH TRÌNH MỘT TÁCH CÀ PHÊ

HÀNH TRÌNH  MỘT TÁCH CÀ PHÊ


Cà phê là một trong những thức uống cần thiết trong đời sống, nhiều người thậm chí còn không thể bắt đầu ngày mới nếu không có cà phê, với họ một cốc cà phê ấm áp  sẽ là chìa khóa cho ngày mớ bừng tỉnh sau đêm dài. 

Vậy chu trình cho ra 1 cốc cà phê tuyệt vời ấy ra sao? Cùng #Betterday tìm hiểu nhé!

#1: Trồng và chăm sóc

Một cây cà phê có thể mất tới năm năm để tạo ra quả  và nó cũng không thể phát triển trong mọi khí hậu. Để có vụ một mùa bội thu, cây cà phê cần được chăm sóc đặc biệt với thành phần dinh dưỡng phong phú đến từ đất. Khí hậu nơi loại cây này có thể phát triển thường là khí hậu ấm áp của các vùng cận nhiệt đới và vùng xích đạo. Khi nhắc đến cà phê Việt Nam, không thể không nói đến dải đất Tây Nguyên, với các vùng trồng cà phê  nổi tiếng như Cầu Đất, Đắk Lắk, Buôn Ma Thuật….và tỉnh Sơn La miền Bắc.

  

                                        

#2: Thu hoạch

.Khi thu hoạch, người dân phải chọn quả chín (có thể thu hái bằng máy hoặc hái bằng tay), với tỷ lệ 90% là đạt yêu cầu. Hạt đạt yêu cầu là hạt chín đầy đủ có màu đỏ, cuống quả chỉ hơi xanh, không bị sâu bệnh gây hại. Chất lượng cao khi pha cà phê sẽ càng ngon. Ngược lại, những quả cà phê còn xanh sẽ có nhiều nước, không có lớp nhầy bao bọc ở bên ngoài…  là quả chưa đạt yêu cầu, khi chế biến thành sản phẩm sẽ không có mùi thơm, có vị hăng ngái khó chịu.

#3: Phân loại:

Ngay sau khi thu hoạch về, cà phê sẽ được rửa sạch để loại bỏ chất bẩn, đồ thừa và hạt  hỏng. Tiếp theo, người dân sẽ đưa cà phê qua máy rung sàng hạt để phân loại quả cà phê đã chín và chưa chín, quả to, quả nhỏ.

#4: Sơ chế

Cà phê cần sơ chế luôn trong ngày, nếu để lâu hạt sẽ bị dập, hỏng. Có hai cách chế biến hạt cà phê được biết đến:

  •  Chế biến khô:  là phương pháp chế biến hạt cà phê lâu đời nhất. Quả được đặt dưới ánh nắng mặt trời và để khô trong khoảng hai tuần, thỉnh thoảng chúng được lật lên để có thể khô đều. 
  • Chế biến ướt là một phương pháp chế biến hạt cà phê hiện đại và nó diễn ra ngay sau khi thu hoạch. Quá trình này bao gồm rửa quả và lên men. Trong quá trình này, bột giấy còn lại trên cà phê sẽ trở nên mềm hơn và được rửa sạch. Ngày nay, phương pháp chế biến hạt cà phê này được sử dụng thường xuyên hơn vì nó ngăn ngừa thiệt hại cho hạt cà phê.

*Trong quá trình chế biến, một phần vỏ cà phê sẽ được làm sạch

#5: Lưu trữ cà phê

Bảo quản cà phê tốt nhất trong một thùng chứa khô, kín khí. Vị trí đặt thùng chắc chắn là tránh không khí, độ ẩm, nhiệt và ánh sáng.

#6: Loại bỏ vỏ 

Thông thường, vỏ cà phê đã bị loại bỏ trong quá trình sơ chế, tuy nhiên vẫn còn 1 hoặc 2 lớp nữa bám trên hạt. Đây là bước loại bỏ và làm sạch cuối cùng, giúp hạt cà phê trong đẹp hơn.

#7. Rang

Là bước cuối cùng và cần thiết trong qui trình sản xuất , công đoạn này  đòi hỏi thời gian và nhiệt độ hoàn hảo để sản phẩm cs hương vị tốt nhất. Trong khi rang, cà phê sẽ tách ra và lớp phủ xuất hiện. Hương vị cà phê đậm đà như thế nào phụ thuộc rất lớn vào công thức rang. Ví dụ, càng rang lâu thì hương vị sẽ càng đậm. 

*Lượng caffein không phụ thuộc và mức độ rang.

#8. Đóng gói.

Để bảo vệ hạt cà phê bởi không khí và độ ẩm, túi đựng cà phê nên được đóng gói tốt. Ở Betterday, chúng tôi sử dụng túi thiếc có van 1 chiều, giúp bảo vệ tối đa lượng không khí vào trong nhưng vẫn có thể ngửi được hương thơm của các hạt.

#9. Xay

Tùy vào dụng cụ pha cà phê mà hạt cà phê xay to, nhỏ khác nhau. Và cách tốt nhất để thưởng thức 1 cốc cà phê nguyên vẹn là uống đến đâu, xay đến đấy. Betterday chúng tôi phục vụ xay cà phê ngay tại cửa hàng, theo yêu cầu của khách hàng.

#10. Nén cà phê trước khi pha

Đây là qui trình quan trọng trong quá trình pha, mục đích của công đoạng này là dàn đều cà phê trong rổ lọc, từ đó tối đa lượng cà phê được sử dụng.

#11. Pha 

Nhiệt độ nước là chìa khóa để có tách cà phê ngon, nhiệt độ lý tưởng từ 92 - 98 độ C. 

#12. Thưởng thức

Cuối cùng là ngồi nhâm nhi tách cà phê, trong 1 không gian yêu thích. Khi cà phê có thể thêm đường, sữa, kem tươi … để tạo hương vị riêng biệt.


-------🍀🌺🍀🌺🍀-------

Betterday Fairtrade and Organic Shop 

📍 114 Xuân Diệu, Tây Hồ, Hà Nội.

📱Hotline: 0911482062

🧶Website: http://www.betterday.com.vn/ www.jardin.vn

📳Instagram: https://www.instagram.com/jardin.123/

📭Facebook: https://www.facebook.com/betterdayorganic/

Đang xem: HÀNH TRÌNH MỘT TÁCH CÀ PHÊ

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng