TRUYỀN THỐNG TRÀ VIỆT

TRUYỀN THỐNG TRÀ VIỆT



Chẳng biết tự khi nào, trà đã trở thành một thức uống không thể thiếu trong các buổi gặp mặt, trò chuyện của người dân Việt Nam. Người ta chỉ biết  rằng, mời khách uống trà đã trở thành thói quen mang đậm nét văn hóa giao tiếp của người Việt. 

Tùy vào vùng miền mà người ta sử dụng thưởng trà khác nhau, nhưng dù ở vùng nào thì dâng khách chén trà đã trở thành một phong tục, thói quen với mang đậm tâm hồn Việt Nam. 

Ở Sài Gòn, người ta thường uống trà đá - cách uống trà đơn giản, nhanh gọn như chính tính cách phóng khoáng của người dân nơi đây.

Có một điều mà bạn khó có thể tìm thấy ở một nơi nào khác ngoài đất Sài Thành -  đó chính là những bình trà đá miễn phí mang tấm lòng và tình người của người dân Sài Gòn. Dạo quanh các tuyến đường trên quận Phú Nhuận, quận 3, quận 8...không khó để nhìn thấy những bình trà đá xếp ngay ngắn ở vỉa hè. Chú xe ôm, cô bán hàng rong, các bạn sinh viên những khi mệt mỏi họ đều ghé vào lề đường uống cốc trà đá mát lạnh đẩy lui cái nóng gay gắt của Sài Gòn rồi tiếp tục công việc của mình.

Trong thú vui thưởng trà của người Huế luôn có 4 bộ ấm khác nhau dùng cho 4 mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông - người Huế gọi đây là “thời trà”. Khi mời trà, chén trà phải rót đầy, dâng trà bằng 2 tay, thể hiện sự lễ độ và tấm lòng quí khách của chủ nhà.

Thói quen dùng trà thời này có thể dễ dàng  thấy trong cách phục vụ của các quán ăn. Vào ngày nắng, quán có 1 ấm chè nóng - 1 ấm chè lạnh; vào những ngày mưa - lạnh, quán lại có 2 ấm chè nóng phục vụ khách. Điều này nói lên sự chu đáo, cẩn thận trong từng chi tiết của người dân xứ Huế.

Ở Hà Nội, người ta uống trà cầu kỳ hơn, bởi từ ngày xưa, đất thăng Long là nơi trung tâm văn hóa - kính tế - chính trị, nơi giữ tâm hồn của đất nước, nên từng cử chỉ, lời nói luôn được đánh giá đầu tiên. 

Dân Hà Thành không đơn thuần uống trà mộc, họ thích uống trà ướp hương như trà sen, trà nhài, trà bạc hà...Khi uống một chén trà ướp hoa, người ta cảm nhận  hương thơm nhẹ quấn trong khoang miệng mùi thơm gần như mùi hoa quả cứ quấn quýt mãi. Trà ướp hoa truyền thống là sự hoà quyện hài hoà giữa trà và hoa như hương vị ngọt ngào của cuộc sống, đắng chát của cuộc đời, mang đến cho người thưởng trà cảm giác nhẹ nhàng, thanh tao nhưng thi vị đến lạ kỳ.

Thú vui uống trà bây giờ đã trở nên phổ biến trong đời sống của nhiều người. Người ta tìm thấy một sự tĩnh tâm, lắng đọng khi uống trà. Trong cuộc sống bộ bề của cuộc sống, con người được giải toả khỏi những áp lực công việc, tìm thấy chính mình trong sự tĩnh lặng và sâu sắc mà hương vị chén trà đem lại. 

------


Betterday Fairtrade and Organic Shop 

📍 114 Xuân Diệu, Tây Hồ, Hà Nội.

📱Hotline: 0911 482 062

🧶Website: http://www.betterday.com.vn/ www.jardin.vn

📳Instagram: https://www.instagram.com/jardin.123/

📭Facebook: https://www.facebook.com/betterdayorganic/

Đang xem: TRUYỀN THỐNG TRÀ VIỆT

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng