Văn hóa uống trà độc đáo, khác lạ của người Thổ Nhĩ Kỳ

Văn hóa uống trà độc đáo, khác lạ của người Thổ Nhĩ Kỳ

Ngoài cà phê, trà là thức uống quen thuộc nhất trong đời sống của người Thổ Nhĩ Kỳ, đến bất cứ thành phố nào, bạn cũng dễ dàng bắt gặp hình ảnh các quán trà, người uống trà khắp mọi nơi. Văn hóa uống trà Thổ Nhĩ Kỳ dường như thấm sâu trong lòng mỗi người dân đất nước nửa Á nửa Âu vậy.

1. Văn hóa uống trà ở Thổ bắt đầu thịnh vượng từ thế kỷ thứ 19

Dân Thổ vốn ghiền cà phê, họ trồng lượng lớn cây cà phê ở vùng Yemen nhưng vùng đất này đã bị đế quốc Anh xâm chiếm, người Thổ không còn lượng cà phê dồi dào để thưởng thức mỗi ngày nên họ đành chuyển sang uống trà.

Khí hậu ôn đới ở phía đông biển Đen rất phù hợp để trồng cây trà nên lượng cung cấp nguyên liệu làm trà ở Thổ dần trở nên dồi dào, mọi người dân Thổ từ tầng lớp quý tộc đến người bình dân đều dễ dàng mua sắm và thưởng thức.

Người Thổ dần dần biến thức uống này trở thành một thói quen, văn hóa uống trà Thổ Nhĩ Kỳ đặc trưng bắt đầu từ cuối thế kỷ thứ 19 cho đến ngày nay.

Theo thông tin từ Ủy ban Trà quốc tế thì lượng trà tiêu thụ ở Thổ Nhĩ Kỳ đang đứng ở vị trí top đầu toàn cầu, sản lượng trà của đất nước nửa Á nửa Âu cũng đạt hạng thứ 5 thế giới.

Cũng theo một cuộc khảo sát của chính quyền Thổ thì trung bình mỗi năm, 1 người Thổ uống tầm 1300 ly trà, trung bình mỗi ngày uống từ 3 – 4 ly, con số này có xu hướng tăng lên vào mùa lạnh, nhiều người thậm chí uống 10 ly trà mỗi ngày.

Người dân Thổ đa số đều có thói quen uống trà ngay sau khi thức dậy mỗi ngày, đang ăn sáng cũng uống trà, buổi trưa, buổi chiều đến buổi tối cũng uống trà.

Những quán trà truyền thống ở Thổ vốn là nơi mọi người gặp gỡ, giao lưu, trước khi bắt đầu 1 câu chuyện nào đó, người Thổ thường có thói quen phải gọi 1 cốc trà, nhấp miệng rồi mới vào đề. Thậm chí, nếu có 1 nhóm người đang đứng trò chuyện với nhau bên đường, người đi du lịch Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ thấy có ít nhất 1 người đang cầm cốc trà uống.

Việc uống trà với Thổ dường như đã là 1 thói quen, 1 hơi thở mà chẳng ai muốn từ bỏ. Với người lớn tuổi, 1 ngày đẹp trời, hạnh phúc là khi được ngồi thảnh thơi bên hàng hiên nhám nhấp 1 ly trà đặc yêu thích, hít 1 hơi thuốc lá thật dài.

Ở Thổ Nhĩ Kỳ, các chủng loại trà cực kỳ đa dạng, họ còn pha trộn trà với những loại cây thảo dược khác để làm phong phú thêm nguồn trà, tránh cho trà “đơn điệu” tạo nên nhiều lựa chọn cho người uống trà hơn.

Phổ biến và được uống nhiều nhất là trà đen, trà táo, ngoài ra còn có trà chanh, trà lựu. Trong đó món trà táo được nhiều người bản xứ, du khách “lăng xê”, chọn mua để làm quà lưu niệm khi đến đất nước này du lịch, công tác.

Các loại trà làm từ nguyên liệu hoa quả, nhất là trà táo chẳng có 1 chút tanin nào cả, bởi nó được làm từ táo tự nhiên hoàn toàn, có hương vị, màu sắc đẹp, cuốn hút, dễ uống, phù hợp khẩu vị của cả người trẻ, người già và thậm chí là trẻ nhỏ nên ai cũng thích uống, người Thổ cũng thường dùng trà táo Thổ Nhĩ Kỳ để mời khách đến nhà chơi.

Không giống như trà phương Đông, trà của người Thổ thường đặt trong các ấm trà bằng chất liệu kim loại thay vì chất liệu gốm sứ và họ hay uống trà cùng đường. Cách thưởng thức trà cũng rất đặc biệt, thú vị nữa đấy.

2. Cách thưởng thức trà độc đáo của người Thổ

Trước khi nói về cách thưởng thức trà thì chúng tôi muốn chia sẻ cho bạn cách pha trà cũng cực kỳ thú vị của người Thổ.

Như đã thông tin ở mục trên, người Thổ không dùng ấm gốm sứ để pha trà mà dùng 1 ấm kim loại và ấm này có thiết kế làm 2 tầng, tầng ở trên thường sử dụng để đựng trà còn tầng dưới thì đựng nước. Như vậy nước và trà được tách riêng ra, không nhập chung ngay từ đầu như cách pha trà phương Đông truyền thống mà chúng ta vẫn thường biết.

Trong quá trình pha trà theo văn hóa người Thổ Nhĩ Kỳ, người pha sẽ chờ cho tới khi nước trong ấm ở tầng dưới sôi lên, có thể phải chờ đến 30 phút, sau đó người pha sẽ rót nước sôi thẳng lên tầng trên cho trà ngập trong nước chờ dến khi trà lắng dần xuống dưới đáy thì bạn đã có thể thưởng thức trà được rồi.

Nếu khi uống trà, bạn muốn pha thêm, thì đổ nước vào phần dưới ấm, đặt lên bếp đun sôi và lặp lại như cách pha trên, rất đơn giản.

Trà của người Thổ không được đựng trong các tách trà hình bầu nhỏ nhỏ như kiểu phương Đôn mà đặt trong ly thủy tinh hình hoa tulip uốn lượn sinh động.

Khi thưởng thức trà, người Thổ sẽ uống cùng đường nhưng không phải cho đường trực tiếp vào trà mà họ sẽ ngậm viên đường trong miệng rồi mới uống trà, khi đó vị ngọt của đường đã thấm sâu vào đầu lưỡi, nước trà đi qua lúc này sẽ tạo nên một vị trà hấp dẫn, tuyệt diệu vô cùng.

Đọc tới đoạn này chắc bạn bất ngờ lắm nhỉ, cảm thấy “dị” quá phải không? Nhưng sao bạn không thử mua trà phổ nhĩ của Thổ uống theo cách này xem, đảm bảo bạn sẽ thích ngay cách thưởng thức trà độc đáo này và không muốn uống theo cách truyền thống của mình nữa đấy.

Bên cạnh cách uống trà thì trong văn hóa của người Thổ, khi rót trà mời khách họ không bao giờ rót 1 ly đầy như chúng ta thường rót đâu. Bởi theo họ lý giải khi pha trà họ đã cho rất nhiều trà vào ấm, nước thì ít nên trà rất đặc, thế nên khi rót chỉ rót 1/4 phần ly rồi thêm nước sôi vào tách, trà sẽ loãng ra và vừa uống hơn.

Nếu người thưởng thức trà thích uống trà đặc thì người rót thường rót khoảng ½ ly trà, hiếm có trường hợp rót trà đầy thẳng từ ấm.

Một lý do khác mà người Thổ không rót trà đầy mà vì ly trà không có tay cầm, rót đầy khó cầm, dễ đổ trà, khó uống trà gọn gàng nên chỉ rót và pha thêm nước sao cho lượng nước trà cách miệng tách ít nhất 1 cm cho mọi người dễ uống trà hơn.

Trong văn hóa uống trà Thổ Nhĩ Kỳ, nếu bạn là người mời khách thì phải pha thật nhiều trà, đảm bảo lúc nào tách trà khách hết cũng có trà đổ thêm vào tách cho khách uống thoải mái. Người Thổ đặc biệt kị trường hợp, pha trà thiếu, khách muốn uống thêm mà chủ lại từ chối vì không đủ trà để uống.

Nếu bạn là khách và khi uống trà, không muốn uống thêm, bạn có thể từ chối lịch sự và ý nhị bằng cách đặt 1 chiếc muỗng trà nằm ngang trên miệng ly vào ngay lúc thả tách trà xuống bàn, nếu không gia chủ sẽ đổ thêm trà cho bạn đấy.

Khi thưởng thức trà, ngoài đường, người Thổ còn thưởng thức cùng sữa, bánh và đặc biệt là không thiếu kẹo “quốc dân” – Turkish Delight. Thời cổ xưa, loại kẹo này chỉ dành cho giới vua chúa, quý tộc thưởng thức, người bình dân không thể ăn được vì nguyên liệu làm chúng còn có thể chữa bệnh nên chúng được bán rất đắt.

Hiện nay, món kẹo này có giá khá rẻ, người nào cũng mua được vì nguyên liệu chính của kẹo, thành phần đắt nhất là lokum đã được thay thế bằng bột bắp. Kẹo dẻo Turkish Delight được làm với nhiều màu sắc, nguyên liệu đa dạng như nhân hạnh nhân, đậu phộng, hạt dẻ… thưởng thức cùng trà cực thú vị và lôi cuốn nên nhiều người rất thích vừa uống trà vừa ăn kẹo Turkish Delight.

Nguồn: https://vttravelplus.com/

-------🍀🌺🍀🌺🍀-------

Jard’In - Natural Products

📍 114 Xuân Diệu, Tây Hồ, Hà Nội

📱Hotline: 0911 482 062

🧶Website: https://jardin.vn/

📳Instagram: https://www.instagram.com/jardin.123/

📭Facebook: https://www.facebook.com/JardIn-Natural-Product-559842681058518/

Đang xem: Văn hóa uống trà độc đáo, khác lạ của người Thổ Nhĩ Kỳ

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng