HÀNH TRÌNH TRÊN NHỮNG ĐỒI CHÈ

HÀNH TRÌNH TRÊN NHỮNG ĐỒI CHÈ

     

      Đã từ lâu, thưởng trà đã trở thành nét đẹp văn hóa trong nghệ thuật ẩm thực của người Việt. Uống trà đúng cách còn có tác dụng tốt đến sức khỏe và sắc đẹp của người dùng. Nếu Thái Nguyên là vùng chè lớn nhất, nổi tiếng với núi đồi Tân Cương thì Hà Giang lại là nơi ở của những cây chè cổ thụ Shan tuyết hàng trăm năm tuổi. Mùa hè năm nay chúng tôi một lần nữa lại lên đường đến vùng nguyên liệu chè Organic  của tỉnh Hà Giang.

Xuất phát lúc 5g sáng từ trung tâm Hà Nội, chúng tôi đến TP Hà Giang vào 1 ngày trưa nắng. Tiếp tục con đường hiểm trở lên Hoàng Su Phì- nơi nổi tiếng với vùng chè Organic trên vùng núi cao hơn 1000m so với mực nước biển. Càng gần đến vùng chè, đường càng khó đi, nhiều lúc tưởng như phải bỏ cuộc. Không khí trong lành và cảnh vật hiện ra bình dị đến nao lòng. Khi chỉ còn cách đỉnh Chiêu Lầu Thi không xa, vùng chè Organic của HTX Hồ Thầu hiện ra, bình yên đến lạ. HTX chè Hồ Thầu  thuộc thôn Tân Minh Chiến Thắng, xã Hồ Thầu, huyện Hoàng Su Phì là 1 trong số ít HTX được chứng nhận là vùng nguyên liệu chè Organic của tỉnh Hà Giang.

Một trong những đoạn đường rất xấu, khó di chuyển.

Nhưng cũng rất bình yên đến lạ kỳ.

Chúng tôi thật sự ngạc nhiên trước khung cảnh trước mắt, không chỉ bởi vì vẻ đẹp đơn thuần của núi rừng vùng Đông Bắc mà còn bởi rừng chè bao la với thân cây rộng, cao, tán xanh mướt. Không biết từ khi nào cây chè Shan Tuyết đã bén rễ  mảnh đất núi rừng Hà Giang với bề dày lịch sử trăm năm.

Sự hùng vĩ của thiên nhiên vùng Đông Bắc

Khác với đồi chè Thái Nguyên với những cây chè bụi thấp, trà Shan Hà Giang lại là những thân chè to, chắc chắn và cao, muốn thu hoạch chè người dân phải trèo lên cây để hái từng búp chè. Theo lời người dân, cây chè ở vùng đất này không cần chăm sóc, chỉ hấp thụ dinh dưỡng từ đất trời, lá chè Shan to, phủ 1 lớp phấn trắng như tuyết nên được gọi là chè Shan tuyết, nước chè pha ra có vị chát nhẹ nhưng lại ngọt hậu. Chè được sao theo phương pháp truyền thống và chuyển xuống xuôi sau khi vượt đèo, vượt núi.

Chè Shan nay đã trở thành sinh kế quan trọng của nhiều hộ gia đình Hà Giang. Cùng với sự nỗ lực của người dân ,hợp tác xã, các cơ quan… danh tiếng chè Shan tuyết đã phủ rộng rãi, được xuất khẩu cho trên 20 quốc gia. Không những vậy, Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã có quyết định cấp Giấy chứng nhận đăng ký Chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm chè Shan tuyết Hà Giang. Bao gồm các khu vực trồng và chế biến chè Shan ở các huyện Bắc Quang, Quang Bình, Xín Mần, Hoàng Su Phì, Vị Xuyên và 2 xã vùng cao của thành phố Hà Giang. Qua đó, tiếp tục khẳng định sự đặc biệt, riêng biệt của danh tiếng, chất lượng cây chè và sản phẩm chè Shan tuyết. 

 Vùng chè Shan Tuyết Organic - HTX Hồ Thầu

Rừng chè Shan Tuyết Hà Giang


Với quy trình nghiêm ngặt, sự tận tâm của người trồng và sản xuất, thành phẩm chè Shan Tuyết đến tay người tiêu dùng luôn sạch, thơm ngon mà không cần sử dụng bất cứ phụ gia làm tăng mùi vị. Chén nước chè Shan Tuyết có màu vàng như mật ong và cả một chút “tuyết” của lá trà trôi bồng bềnh trên mặt nước. Nhấp một chén trà đưa lên miệng sẽ cảm nhận được hương thơm dìu dịu rồi đến vị hơi đắng nơi đầu lưỡi. Nhưng vị ngọt thanh ngay sau đó sẽ lan tỏa khắp khoang miệng.

Cảnh hoàng hôn rất khó thấy trong thành phố

Betterday Fairtrade and Organic Shop 
📍 114 Xuân Diệu, Tây Hồ, Hà Nội.
📱Hotline hỗ trợ: 0911 482 062
🧶Website: http://www.betterday.com.vn/ www.jardin.vn
📳Instagram: https://www.instagram.com/jardin.123/
📭Facebook: https://www.facebook.com/betterdayorganic/

Đang xem: HÀNH TRÌNH TRÊN NHỮNG ĐỒI CHÈ

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng